Gỗ cẩm lai là một loại gỗ quý hiếm, có giá trị cao ở Việt Nam và trên thế giới. Gỗ cẩm lai được ưa chuộng bởi vẻ đẹp sang trọng, bền bỉ và hương thơm đặc trưng.

Nội dung

1. Gỗ cẩm lai là gì? 

Cây gỗ cẩm lai thuộc họ đậu, có tên khoa học là Dalbergia Cochinchinensis. Cây cẩm lai có thân cao từ 20-25m, đường kính từ 0,5-0,6m. Tán lá rộng, rậm rạp, lá kép hình lông chim. Hoa cẩm lai nhỏ, màu trắng, mọc thành chùm. Quả cẩm lai hình trứng, có màu xanh khi non và chuyển sang màu vàng nâu khi chín.

Cây gỗ cẩm lai phân bố chủ yếu ở các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung và Nam Bộ. Gỗ cẩm lai Việt Nam có màu đỏ nâu hoặc nâu sẫm, vân gỗ đẹp, thớ gỗ mịn và có mùi thơm nhẹ nhàng.

Cây cẩm lai tại rừng thiên nhiên

2. Phân loại gỗ cẩm lai

Gỗ cẩm lai được phân loại thành nhiều loại khác nhau dựa trên màu sắc và vân gỗ. Một số loại gỗ cẩm lai phổ biến ở Việt Nam bao gồm:

Gỗ cẩm lai đỏ

Đây là loại gỗ cẩm lai có màu đỏ sậm, vân gỗ sắc nét, đẹp mắt. Gỗ cẩm lai đỏ có giá trị cao nhất trong các loại gỗ cẩm lai.

Gỗ cẩm lai đỏ

Gỗ cẩm lai đen

Loại gỗ này có màu đen tuyền, vân gỗ nhỏ, đều. Gỗ cẩm lai đen có giá trị sử dụng cao, chỉ sau cẩm lai đỏ.

Nội thất gỗ cẩm lai đen

3. Giá gỗ cẩm lai

Gỗ cẩm lai là loại gỗ quý hiếm nên giá thành rất cao. Hiện nay, giá gỗ cẩm lai dao động từ 50-100 triệu đồng/m3 tùy thuộc vào loại gỗ, kích thước và chất lượng.

4. So sánh gỗ trắc và gỗ cẩm lai

Gỗ trắc và gỗ cẩm lai là hai loại gỗ quý hiếm, có giá trị cao ở Việt Nam. Cả hai loại gỗ này đều có màu sắc đẹp, vân gỗ sắc nét, bền bỉ và có mùi thơm đặc trưng. Tuy nhiên, giữa hai loại gỗ này vẫn có một số điểm khác biệt như sau:

Đặc điểm Gỗ trắc Gỗ cẩm lai
Màu sắc Nâu đen, nâu sẫm Nâu đỏ, nâu sẫm
Vân gỗ Vân gỗ đẹp, thớ gỗ mịn Vân gỗ đẹp, thớ gỗ mịn
Mùi hương Mùi thơm nhẹ nhàng Mùi thơm dịu nhẹ
Độ bền Rất bền, chịu được mưa nắng, mối mọt Rất bền, chịu được mưa nắng, mối mọt
Giá thành Rất cao Cao

Gỗ trắc đỏ với vân gỗ đẹp mắt

5. Gỗ cẩm lai để làm gì

Gỗ cẩm lai là một loại gỗ quý hiếm, có giá trị cao và được ưa chuộng bởi vẻ đẹp tự nhiên, sang trọng và độ bền cao. Gỗ cẩm lai được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như:

Đồ nội thất cao cấp

Gỗ cẩm lai được sử dụng để làm các đồ nội thất cao cấp như bàn ghế, giường tủ, tủ bếp,... Gỗ cẩm lai có màu sắc đẹp, vân gỗ tinh tế, thớ gỗ mịn, độ bền cao nên rất thích hợp để làm đồ nội thất.

Bộ bàn ghế gỗ cẩm lai đỏ

Đồ mỹ nghệ

Gỗ cẩm lai cũng được sử dụng để làm các đồ mỹ nghệ như tượng, tranh,... Gỗ cẩm lai có màu sắc đẹp, vân gỗ tinh tế, thớ gỗ mịn nên rất thích hợp để làm đồ mỹ nghệ.

Kết luận 

Gỗ cẩm lai là một loại gỗ quý hiếm, có giá trị cao và được ưa chuộng bởi vẻ đẹp tự nhiên, sang trọng và độ bền cao. Gỗ cẩm lai được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, góp phần mang lại giá trị kinh tế và thẩm mỹ cho cuộc sống.

Tuy nhiên, gỗ cẩm lai cũng là một loại gỗ đang bị khai thác quá mức, dẫn đến nguy cơ cạn kiệt. Vì vậy, cần có các biện pháp bảo tồn và phát triển nguồn gỗ cẩm lai một cách bền vững, để thế hệ mai sau vẫn có thể được chiêm ngưỡng và tận hưởng vẻ đẹp của loại gỗ quý này.