Gỗ nghiến là một loại gỗ quý hiếm, có giá trị cao, được phân bố chủ yếu ở vùng núi cao Tây Bắc Việt Nam. Gỗ nghiến có nhiều đặc tính ưu việt, được ứng dụng rộng rãi trong đời sống và sản xuất.

Nội dung

1. Gỗ nghiến là gỗ gì?

Gỗ nghiến có tên khoa học là Burretiodendron hsienmu, thuộc phân họ Dombeyoideae của họ Cẩm quỳ. Cây gỗ nghiến có chiều cao trung bình từ 30-40m, đường kính thân có thể lên đến 90cm. Vỏ cây nghiến màu nâu xám, dày 2-3cm, có nhiều vết nứt dọc. Lá cây nghiến có hình trứng rộng, dài 10-12cm, rộng 7-10cm, mép nguyên. Hoa nghiến có màu trắng, mọc thành chùm ở nách lá. Quả nghiến hình bầu dục, dài 2-3cm, khi chín có màu đen.

Gỗ nghiến có màu nâu sẫm, vân gỗ đẹp, thớ mịn, có độ cứng cao, rất bền, không bị mối mọt. Gỗ nghiến có khả năng chịu lực tốt, chịu được va đập mạnh, không bị cong vênh, nứt nẻ.

Nhận dạng gỗ nghiến

2. Gỗ nghiến thuộc nhóm mấy

Gỗ nghiến thuộc nhóm II trong bảng phân loại gỗ của Việt Nam. Đây là nhóm gỗ có giá trị kinh tế cao, được sử dụng phổ biến trong sản xuất đồ nội thất, đồ thủ công mỹ nghệ,... 

3. Gỗ nghiến có tốt không?

Gỗ nghiến là loại gỗ rất tốt, có nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Độ cứng cao, rất bền, không bị mối mọt
  • Khả năng chịu lực tốt, chịu được va đập mạnh
  • Không bị cong vênh, ít nứt nẻ
  • Vân gỗ đẹp, thớ mịn

4. Gỗ nu nghiến

Gỗ nu nghiến là loại gỗ hình thành trên thân cây gỗ nghiến cổ thụ nhiều năm tuổi. Gỗ nu nghiến là loại gỗ có bề ngoài sần sùi nổi lên các u cục trên thân gỗ nhưng bên trong gỗ nu nghiến lại rất cứng. Loại gỗ này được hình thành do tác động của thiên nhiên. 

Gỗ nu nghiến có vân gỗ đẹp, thớ mịn, màu sắc đa dạng, có thể là màu nâu đen, nâu đỏ, nâu vàng,... Gỗ nu nghiến thường được sử dụng để làm đồ thủ công mỹ nghệ cao cấp, đồ trang trí nội thất,...

Gỗ nu nghiến

5. Công dụng của gỗ nghiến 

Gỗ nghiến có nhiều công dụng trong đời sống và sản xuất, bao gồm: 

Sản xuất đồ nội thất

Gỗ nghiến được sử dụng để làm bàn ghế, tủ, giường,... Gỗ nghiến có độ cứng cao, rất bền, không bị mối mọt, thích hợp để làm đồ nội thất cao cấp. 

Đặc biệt, gỗ nu nghiến nổi bật với màu sắc nâu vàng cùng vân gỗ đầy ảo diệu, mê hoặc gây sự thích thú cho người sử dụng. 

Bàn ghế gỗ nu nghiến

Sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ

Gỗ nu nghiến có vân gỗ đẹp, màu sắc đẹp, cứng chắc thích hợp để làm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như tượng gỗ, tranh gỗ,... 

Tượng phật di lặc làm từ gỗ nu nghiến

Sản xuất thớt

Thớt gỗ nghiến có độ cứng cao, không bị dính dao, không bị cong vênh, nứt nẻ, thích hợp để sử dụng trong gia đình. 

Thớt gỗ nghiến

Kết luận

Gỗ nghiến là loại gỗ quý hiếm, có giá trị cao, được ứng dụng rộng rãi trong đời sống và sản xuất. Gỗ nghiến là một trong những sản vật quý của núi rừng Tây Bắc, cần được bảo tồn và phát triển.