Gỗ trắc là một loại gỗ quý hiếm, có giá trị cao, được xếp vào nhóm I trong bảng phân loại gỗ của Việt Nam. Gỗ trắc có nhiều đặc điểm nổi bật, từ màu sắc, vân gỗ, độ bền, cho đến hương thơm, khiến nó trở thành một trong những loại gỗ được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay.

Nội dung

1. Gỗ trắc là gì?

Gỗ trắc có tên khoa học là Dalbergia cochinchinensis, thuộc họ Đậu. Gỗ trắc có nguồn gốc từ các nước Đông Dương, trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia có trữ lượng gỗ trắc lớn nhất.

Gỗ trắc có màu đen hoặc đen tuyền, vân gỗ đẹp, mịn, có dạng xoắn ốc hoặc dạng sóng. Gỗ trắc có độ cứng cao, chắc chắn, chịu được lực tốt, ít bị cong vênh, mối mọt. Gỗ trắc có mùi thơm nhẹ, thoang thoảng, dễ chịu.

Khay trà trơn gỗ trắc

2. Phân loại gỗ trắc

Gỗ trắc được phân loại dựa trên màu sắc, vân gỗ và địa lý phân bố. Theo đó, gỗ trắc được chia thành 3 loại chính:

Gỗ trắc đen (trắc ta): Đây là loại gỗ trắc có màu đen tuyền, vân gỗ mịn, đẹp, có dạng xoắn ốc hoặc dạng sóng. Gỗ trắc đen được đánh giá là loại gỗ trắc có giá trị cao nhất.

Gỗ trắc đỏ (trắc Nam Phi): Đây là loại gỗ trắc có màu đỏ đậm, vân gỗ mịn, đẹp, có dạng xoắn ốc hoặc dạng sóng. Gỗ trắc đỏ có giá trị thấp hơn gỗ trắc đen, nhưng vẫn là một loại gỗ quý hiếm, có giá trị cao.

Gỗ trắc vàng (trắc Lào): Đây là loại gỗ trắc có màu vàng nhạt hoặc vàng đậm, vân gỗ mịn, đẹp, có dạng xoắn ốc hoặc dạng sóng. Gỗ trắc vàng có giá trị thấp hơn gỗ trắc đen và gỗ trắc đỏ. 

Gỗ trắc ta

3. Giá gỗ trắc

Giá gỗ trắc phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại gỗ, kích thước, chất lượng,... Tuy nhiên, nhìn chung, gỗ trắc có giá rất cao, cao hơn nhiều so với các loại gỗ khác trên thị trường.

Hiện nay, giá gỗ trắc đen dao động từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng/m3. Gỗ trắc đỏ có giá dao động từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng/m3. Gỗ trắc vàng có giá dao động từ 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng/m3.  Giá có thể thay đổi theo cung cầu và nhà cung cấp. 

4. Ứng dụng của gỗ trắc

Gỗ trắc có nhiều ứng dụng trong đời sống, bao gồm:

Đồ nội thất

Gỗ trắc có màu sắc, vân gỗ đẹp, độ bền cao, nên thường được sử dụng để làm các món đồ nội thất cao cấp, như bàn ghế, tủ, giường,...

Bàn ghế gỗ trắc

Đồ thủ công mỹ nghệ

Gỗ trắc có thể được chạm khắc tinh xảo, tạo nên những món đồ thủ công mỹ nghệ có giá trị cao.

Tượng di lặc làm từ gỗ trắc

Đồ phong thủy

Gỗ trắc có mùi thơm nhẹ, thoang thoảng, dễ chịu, nên thường được sử dụng để làm các vật dụng phong thủy, như tượng gỗ, vòng tay gỗ,...

Vòng tay gỗ trắc

Kết luận

Gỗ trắc là một loại gỗ quý hiếm, có giá trị cao, được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Gỗ trắc có nhiều ứng dụng trong đời sống, mang lại giá trị thẩm mỹ và giá trị kinh tế cao.