Trong văn hóa Việt Nam, gỗ là một loại vật liệu quan trọng, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như xây dựng, nội thất, điêu khắc,... Trong đó, có một nhóm gỗ quý hiếm, nổi tiếng với độ bền chắc và độ cứng cao, được gọi là "tứ thiết mộc".

Nội dung

1. "Tứ thiết mộc" là gì? 

"Tứ thiết mộc" là nhóm gỗ có độ cứng cao, khả năng chống mối mọt, chống chịu thời tiết tốt, bao gồm đinh, lim, sến, táu. Đây đều là những loại gỗ có độ bền chắc, cứng và khả năng chống mối mọt cao. Do đó, chúng được sử dụng phổ biến trong xây dựng, nội thất và đồ trang trí.

2. Đặc điểm của từng loại gỗ trong Tứ thiết mộc

2.1. Gỗ đinh 

Gỗ đinh có tên khoa học là Shorea robusta. Đây là loại gỗ quý hiếm, phân bố chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình,... Gỗ đinh có màu vàng nhạt, thớ gỗ mịn, có mùi thơm nhẹ. Gỗ đinh có độ bền cao, cứng và nặng, không bị mối mọt xâm nhập.

Gỗ đinh thường được sử dụng để làm cột, kèo, xà trong xây dựng. Ngoài ra, gỗ đinh còn được dùng để làm đồ nội thất cao cấp như bàn ghế, tủ, giường,... 

Bàn ghế làm từ gỗ đinh

2.2. Gỗ lim

Gỗ lim có tên khoa học là Xylia xylocarpa. Đây là loại gỗ quý hiếm, phân bố chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam như Quảng Ninh, Thái Nguyên, Phú Thọ,... Gỗ lim có màu nâu sẫm, thớ gỗ to, chắc. Gỗ lim có độ bền cao, cứng, nặng, không bị mối mọt xâm nhập.

Gỗ lim thường được sử dụng để làm cột, kèo, xà trong xây dựng. Ngoài ra, gỗ lim cũng được dùng để làm đồ nội thất cao cấp như bàn ghế, tủ, giường,...

Cửa 4 cánh gỗ lim

2.3. Gỗ sến

Gỗ sến có tên khoa học là Dalbergia cochinchinensis. Đây là loại gỗ quý hiếm, phân bố chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam như Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai,... Gỗ sến có màu đỏ nâu, thớ gỗ mịn, có vân đẹp. Gỗ sến có độ bền cao, cứng, không bị mối mọt xâm nhập.

Gỗ sến thường được sử dụng để làm đồ nội thất cao cấp như bàn ghế, tủ, giường,... Ngoài ra, gỗ sến được dùng để làm đồ trang trí như tranh, tượng,...

Nhà gỗ được làm từ gỗ sến

2.4. Gỗ táu 

Gỗ táu có tên khoa học là Artocarpus heterophyllus. Đây là loại gỗ quý hiếm, phân bố chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam như Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh,... Gỗ táu có màu nâu sẫm, thớ gỗ to, chắc. Gỗ táu có độ bền cao, cứng, nặng, không bị mối mọt xâm nhập.

Gỗ táu thường được sử dụng để làm cột, kèo, xà trong xây dựng. Ngoài ra, gỗ táu còn được dùng để làm đồ nội thất cao cấp như bàn ghế, tủ, giường,... với vân gỗ tự nhiên đẹp mắt. 

Bàn ghế nguyên khối làm từ gỗ táu

3. Kết luận

Tứ thiết mộc là những loại gỗ quý hiếm, có giá trị cao trong xây dựng, làm đồ nội thất và đồ trang trí. Do đó, chúng luôn được săn đón trên thị trường. Tuy nhiên, do sự khai thác quá mức, hiện nay tứ thiết mộc đang ngày càng khan hiếm và có giá trị cao hơn trước.