Gỗ táu là một loại gỗ quý hiếm, có giá trị cao, được xếp vào nhóm II trong bảng phân loại nhóm gỗ tự nhiên tại Việt Nam. Gỗ táu có nhiều ưu điểm nổi bật như: cứng, chắc, bền, có mùi thơm nhẹ nhàng, vân gỗ đẹp,... Chính vì vậy, gỗ táu được sử dụng rộng rãi trong sản xuất đồ nội thất, trang trí,...

Nội dung

1. Gỗ Táu là gỗ gì? 

Gỗ Táu là một loại gỗ quý, thuộc "Tứ thiết mộc" của Việt Nam. Gỗ táu là loại gỗ được khai thác từ cây táu, một loại cây gỗ lớn thuộc họ Dầu (Dipterocarpaceae). 

Cây táu có tên khoa học là Vatica tonkinensis A.Chev., có chiều cao trung bình từ 30 - 35m, đường kính thân cây khoảng 1m. Cây táu có thân thẳng, vỏ cây màu xám, xù xì. Lá cây táu hình thuôn dài, mặt dưới có lông. Cây táu ưa sáng, sinh trưởng chậm, phân bố chủ yếu ở các tỉnh miền Bắc nước ta như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,...

Cây gỗ táu

2. Đặc điểm của gỗ táu 

Gỗ táu thuộc nhóm II trong bảng phân loại nhóm gỗ tự nhiên tại Việt Nam. Gỗ táu có các đặc điểm nổi bật như: 

  • Chất gỗ cứng, bền, chắc, thớ gỗ nhỏ, mịn. 
  • Lúc tươi có màu nâu nhạt, để lâu ngày sẽ chuyển sang màu sậm màu. 
  • Vân gỗ đẹp mắt, có tính thẩm mỹ cao. 
  • Gỗ có hương thơm tự nhiên nhẹ nhàng. 
  • Có khả năng chống mối mọt, ít bị cong vênh. 
  • Càng sử dụng lâu càng bóng đẹp.  

3. Gỗ táu được dùng làm gì?

Gỗ táu có độ bền chắc, vân gỗ đẹp nên được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như:

Xây dựng nhà ở 

Gỗ táu có độ bền chắc tốt, vân gỗ đẹp cùng khả năng chống mối mọt, chống ẩm tốt. Bởi vậy, gỗ táu được ưa thích trong việc xây dựng nhà ở gỗ tự nhiên. 

Nhà ở gỗ táu

Sản xuất đồ nội thất

Gỗ táu có có màu sắc đẹp, bền chắc cùng vân gỗ tự nhiên đẹp mắt. Bởi vậy, loại gỗ này còn được dùng trong nội thất gỗ, có thể kể như bàn ghế, tủ,.. 

Bàn ghế gỗ táu nguyên khối

4. Giá gỗ táu 

Với nhiều ưu điểm, vậy giá của gỗ táu là bao nhiêu?  Giá gỗ táu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kích thước, chủng loại, chất lượng... của gỗ. Nhìn chung, giá gỗ táu tương đối cao, dao động từ 10 - 30 triệu đồng/m3. Chúng có thể thay đổi theo từng thời điểm cũng như cung cầu tại thời điểm bạn mua. 

Kết luận

Gỗ táu là một loại gỗ quý hiếm, có giá trị cao, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Gỗ táu mang vẻ đẹp sang trọng, tinh tế, tạo nên đẳng cấp cho không gian sống.